Bộ môn Công
trình Giao thông Thành phố và Công trình
Thủy là một thành viên của Khoa Công trình
- Trường Đại học Giao thông Vận tải . HÀ NỘI - VIỆT NAM.
Bộ môn
Công trình giao thông thành phố được thành lập tháng 2 năm
2003 theo Quyết định của Hiệu trưởng trường Đại học Giao
thông Vận tải. Năm 2008, Bộ môn Công trình giao thông thành
phố đổi tên thành Bộ môn Công trình giao thông thành phố và
Công trình thủy.
Đội
ngũ của Bộ môn ở Hà Nội và TP.HCM gồm có 23 giảng viên, trong đó có 01
Nhà giáo Nhân dân, 01 Giáo sư, 01 Phó giáo Giáo sư, 09 Tiến sĩ, 09
Thạc sĩ và 03 Kỹ sư.
1. ĐÀO TẠO
Nằm trong Khoa Công
trình, Bộ môn có chức năng và nhiệm vụ đào tạo Đại học và Sau Đại học các
chuyên ngành sau:
KỸ SƯ NGÀNH KỸ THUẬT
XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG - CHUYÊN NGÀNH CÔNG TRÌNH GIAO
THÔNG ĐÔ THỊ (MS: 25.02.10.08)
Tại
Việt Nam, quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đang diễn ra rất mạnh mẽ,
nhu cầu xây dựng và phát triển ngày càng cao, GTVT đang giữ vai trò hết sức
trọng yếu.
Hàng loạt dự án xây
dựng giao thông hiện đại đã, đang và sẽ được triển khai
trong các đô thị như tàu điện ngầm, nút giao, cầu vượt,
đường tầng, đường sắt trên cao... Đào tạo các kỹ sư phục vụ
các dự án nêu trên trở thành nhiệm vụ hết sức cấp bách, đặc
biệt là đào tạo đội ngũ kỹ sư chuyên sâu cho lĩnh vực xây
dựng giao thông đô thị do các yêu cầu đặc biệt của công
trình như:
- Công trình giao thông đô thị cần có sự phối hợp
liên thông đa phương tiện, ngoài việc thỏa mãn giao thông
đô thị còn phải
thỏa mãn giao thông liên tỉnh.
- Công trình giao thông đô thị được xây dựng trong
điều kiện phức tạp, đường giao cắt nhau, mặt bằng chật hẹp,. Do đó thường áp
dụng các kết cấu đặc biệt như cầu cong, cầu rẽ nhánh, cầu vượt có chiều cao
kiến trúc thấp, tường chắn mỏng, đường sắt trên cao...
- Công trình giao thông đô thị đòi hỏi yêu cầu kiến
trúc cao hơn để phù hợp với cảnh quan đô thị.
-
Công trình giao thông đô thị yêu cầu công nghệ thi công nhanh chóng, an
toàn, không ảnh hưởng cảnh quan, môi trường, giảm thiểu việc hạn chế giao
thông qua lại.
Bộ môn Công trình Giao thông Thành phố
có chức năng và nhiệm vụ Đào tạo Kỹ sư Xây dựng Cầu đường có khả năng
nghiên cứu, thiết kế, tổ chức xây dựng, quản lý, khai thác các công trình
giao thông phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành giao
thông vận tải, chuyên ngành Công trình giao thông Đô thị, cụ thể
là các công trình sau:
Cầu đường ôtô và cầu đường sắt trong các thành phố và trên các tuyến giao
thông (cầu thành phố, cầu cạn, cầu vượt, cầu dẫn, cầu
cong và rẽ nhánh ...).
Hầm giao thông trong đô thị và trên các tuyến đường giao thông.
Đường ôtô đô thị các cấp và đường ôtô các cấp.
Các
tuyến đường sắt trong thành phố, đường tàu điện ngầm, đường sắt trên cao
trong và ngoài thành phố.
Nút giao
cùng mức, khác mức và các công trình giao thông khác trong đô thị.
Quá trình đào tạo
Thời
gian đào tạo là 4,5 năm (9 học kỳ). Cấu trúc chương trình đào tạo gồm
158 tín chỉ (TC) phân phối thời gian như sau:
Đào
tạo kiến thức cơ bản đại cương 2 học kỳ ( học kỳ 1 và 2) theo qui định của
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đào
tạo các kiến thức cơ sở của ngành xây dựng công trình giao thông gồm
các môn
học, học phần và thực tập phân bổ trong 5 học kỳ chia làm 2 nhóm môn học:
- Các môn học thuộc khoa học cơ bản
-
Các môn học thuộc khoa học chuyên ngành
Đào
tạo kiến thức chuyên môn ngành Cầu-Đường, Công
trình Giao thông
đô thị 3
học kỳ : các học phần và thực tập, trong đó có thực tập và làm
đồ án tốt nghiệp.
Các
buổi học ngoại khóa với các chuyên gia nước ngoài.
Nơi công tác sau khi tốt nghiệp
Các kỹ
sư Xây dựng Cầu - Đường
chuyên ngành
Công trình Giao
thông Đô thị
có thể đảm nhiệm công tác nghiên cứu, thiết kế, tư vấn
giám sát, quản lý dự án, thi công xây dựng các công trình các công trình cầu,
đường, hầm giao thông tại các cơ quan đào tạo, nghiên cứu khoa học, các cơ
quan quản lý nhà nước, các đơn vị tư vấn thiết kế, các doanh nghiệp xây dựng
công trình giao thông ( gồm các Công ty trong nước, các tổ chức liên doanh
và hãng nước ngoài), các đơn vị thuộc ngành Giao thông Vận tải, các Sở Giao
thông Công chính và các ngành kinh tế có liên quan khác.
Các
kỹ sư Xây dựng
Cầu - Đường
chuyên ngành
Công trình Giao
thông Thành phố
có thể được tiếp tục đào tạo
theo các chương trình đào tạo Thạc sỹ Kỹ thuật,
Tiến sỹ Kỹ thuật
chuyên ngành Công trình đặc biệt, Xây dựng Cầu, Hầm, đường
bộ, Kĩ thuật hạ tầng đô thị
...
File giới thiệu
ChuongtrinhdaotaoCTGTTP.pdf
Acrobat
ChuongtrinhdaotaoCTGTTP.doc WinWord(font VnTime)
KỸ SƯ NGÀNH KỸ THUẬT XÂY
DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG -
CHUYÊN NGÀNH Công trình
Giao Thông ThỦy
(Chuyên ngành đào tạo kĩ sư- MS: 25.02.10.13)
Xây dựng Công trình Giao thông Thủy
là một chuyên ngành đào tạo kỹ sư Xây dựng Công trình giao thông
tuyển sinh từ năm học 2005-2006. Chuyên ngành Công trình Thủy được quản lý
bởi Bộ môn Công trình Giao thông Thành phố và Công trình Thủy thuộc
Khoa Công trình -Trường
Đại học Giao thông Vận tải
.
Ngành Công trình Giao thông Thuỷ
được thành lập với nhiệm vụ Đào tạo kỹ sư Xây dựng công trình giao thông
chuyên ngành Công trình Giao thông Thủy có thể đảm nhiệm công tác nghiên
cứu, thiết kế, tư vấn giám sát, quản lý dự án, thi công xây dựng các công
trình cụ thể sau:
Công trình bến cảng sông, bến biển phục
vụ công tác bốc xếp hàng hoá cho các loại tàu thuyền, sà lan…
Công trình thủy công như ụ tàu, triền
đà, xưởng đóng tàu phục vụ công tác hạ thuỷm sửa chữa và đóng mới tàu thuỷ.
Công trình chỉnh trị trên sông, trên
biển như công trình đê, kè bảo vệ bờ biển, hải đảo, các công trình nắn dòng,
tạo bãi, gây xói, điều chỉnh luồng lạch.
Công trình thềm lục địa ở ngoài khơi
như giàn khoan, bể chứa dầu phục vụ công tác khoan, chế biến dầu khí.
Công trình thuỷ lợi như thuỷ điện, kênh
mương, đập tưới tiêu nước.
Nơi công tác sau khi tốt nghiệp
Sinh viên
ngành Công trình Thuỷ sau khi đào tạo xong sẽ làm việc tại các cơ quan đào
tạo, nghiên cứu khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị tư vấn
thiết kế, các bến cảng, các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông và
các ngành kinh tế liên quan khác.
Chương trình đào tạo Xây dựng Công trình Giao thông
Thủy
nhấn vào đây để xem tiếp
KỸ SƯ
Công trình
Giao Thông viỆt - NhẬt
(Chuyên ngành đào tạo kĩ sư)
Công trình Giao thông Việt - Nhật
là một chuyên ngành đào tạo kỹ sư Xây dựng Công trình giao thông có
sự phối hợp giữa
Đại học Giao thông Vận tải
với các trường Đại học và các công ty của Nhật Bản, được sự tài trợ
học bổng và bài giảng từ phía Nhật Bản, tuyển sinh từ năm học 2005-2006.
Chuyên ngành này do Trung tâm Hợp tác và quan hệ
Quốc tế về đào tạo và nghiên cứu quản lý và Bộ môn Công trình Giao thông
Thành phố và Công trình Thủy phụ trách chuyên môn
Files:
Du
anCTGT Viet-Nhat.pdf
Acrobat (in Vietnamese)
Du anCTGT Viet-Nhat.doc
WinWord (font
.VnTime)
Tuyển sinh XD Công trình Giao thông
Việt-Nhật 2010
ĐÀO TẠO THẠC SĨ NGÀNH XÂY DỰNG CÔNG
TRÌNH GIAO THÔNG, CHUYÊN NGÀNH CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG ĐÔ THỊ (MS:
60.58.02.05)
Đào tạo thạc sĩ ngành
Công trình giao thông có kiến thức nâng cao về nghiên cứu, thiết kế, tổ chức
xây dựng, quản lý, khai thác các công trình giao thông cầu, đường trong đô
thị.
Thời gian đào tạo: 1,5
năm
Đào TẠO
THẠC SĨ chuyên ngành KỸ THUẬT HẠ TẦNG ĐÔ
THỊ
(MS: 60-58-22)
Chương trình đào tạo Thạc sĩ
chuyên ngành Kỹ thuật Hạ tầng đô thị (phối hợp với bộ môn Giao thông công
trình) thực hiện theo hệ thống tín chỉ, được áp dụng từ năm học 2010. Thời gian đào tạo
1,5 năm.
Đào TẠO TiẾN SĨ CN công
trình đẶc biỆt
Công trình Đặc biệt
(mã số 62-58-50-05)
là một chuyên ngành đào tạo
Tiến sĩ kỹ thuật
của Đại học Giao thông vận tải, quản lý bởi
Bộ môn Công trình Giao thông Thành phố và
Công trình Thủy.
Chương trình đào tạo Tiến sỹ ngành xây dựng công trình đặc biệt nhằm đào
tạo các cán bộ khoa học có trình độ cao, nắm vững khoa học công nghệ
hiện đại, có thể độc lập và phối hợp giải quyết các vấn đề khoa học công
nghệ trong nghiên cứu khoa học, đào tạo, quản lý khoa học và trong thực
tế sản xuất liên quan đến xây dựng các công trình phức tạp đòi hỏi công
nghệ cao của ngành xây dựng giao thông. Các công trình xây dựng đặc biệt
có một hoặc nhiều đặc điểm chính như sau:
+ Có
kết cấu đặc biệt: phức tạp, chiều cao thấp liên hợp kết cấu, hình dạng
yêu cầu riêng như các dạng cầu cong, xiên, rẽ nhánh trong nút giao lập
thể, mố trụ trong nút giao khác mức, hầm giao thông trong điều kiện địa
chất đặc biệt ...
+
Chịu tải trọng đặc biệt
+ Xây
dựng theo công nghệ chưa phổ biến
+ Môi
trường xây dựng đặc biệt
+ Vật
liệu không thông dụng
+ Sử
dụng cho các mục đích đặc biệt

Đối tượng đào tạo:
Đối tượng A : Các kỹ sư thuộc các chuyên ngành : Xây dựng cầu-hầm, Xây
dựng cầu - đường, Xây dựng đường sắt, Kết cấu công trình, Địa kỹ thuật
công trình, Vật liệu và công nghệ xây dựng giao thông, Xây dựng c sở hạ
tầng, Xây dựng công trình thủy, Công trình giao thông thành phố (đô thị),
Xây dựng cầu - đường ôtô và sân bay, Tự động hoá thiết kế cầu đường, Dự
án và quản lý dự án, Xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp,... đã
qua tuyển chọn.
Đối tượng B : Các Thạc sỹ kỹ thuật của các chuyên ngành : Xây dựng cầu
hầm, Công trình Giao thông đô thị, Kỹ thuật hạ tầng đô thị. Xây dựng
đường sắt, Xây dựng đường ôtô và đường thành phố, Xây dựng công trình
ngầm, mỏ và công trình đặc biệt, Địa kỹ thuật xây dựng, Vật liệu và công
nghệ vật liệu xây dựng, Xây dựng công trình biển, Xây dựng sân bay, Xây
dựng dân dụng và công nghiệp,... đã qua tuyển chọn.
Hình thức đào tạo
Hệ tập trung và không tập trung
Nghiên cứu sinh sau khi bảo vệ thành công luận án sẽ được
cấp bằng
Tiến sỹ kỹ thuật.
File giới thiệu
ChuongtrinhdaotaoTS
CongtrinhDacbiet.pdf
Acrobat
ChuongtrinhdaotaoTS CongtrinhDacbiet.doc
WinWord (font VnTime)
2. NGHIÊN CỨU KHOA
HỌC VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ
Cùng với công tác
đào tạo, Bộ môn đã soạn nhiều sách giáo trình, sách tham khảo cho học tập
giảng dạy niên chế và tín chỉ như Cầu Bê tông, Cầu thành phố, Tăng cường và
sửa chữa cầu, Mố trụ cầu và tường chắn, Công trình biển, Thiết kế công trình
bến cảng… Bộ môn đã và đang tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp
Nhà nước, cấp Bộ, cấp Cơ sở, các chương trình nghiên cứu khoa học kết hợp
trong và ngoài nước. Đến năm 2013, các giảng viên trong Bộ môn đã công bố
hơn 50 bài báo trên các Tạp chí quốc tế và Hội thảo quốc tế, hơn 100 bài báo
trên các Tạp chí khoa học chuyên ngành và Hội thảo trong nước.
Bên cạnh đó, Bộ môn
có nhiều chương trình Hợp tác nghiên cứu khoa học, phối hợp đào tạo nghiên
cứu sinh với các tổ chức nước ngoài như Đại học Waseda và Đại học Nagaoka,
Nhật Bản (hợp tác nghiên cứu và đào tạo NCS), Tập đoàn Thép Nippon Steel-Sumikin,
Nhật Bản (hợp tác nghiên cứu, đào tạo và cấp học bổng cho khóa học thạc sĩ
và tiến sĩ), Viện Công nghệ Shimizu, Nhật Bản (hợp tác nghiên cứu và đào tạo
NCS), Công ty Kawakin, Nhật Bản (hợp tác nghiên cứu và cấp học bổng cho sinh
viên giỏi), Công ty Tư vấn Chodai, Nhật Bản (hợp tác nghiên cứu và cấp học
bổng cho sinh viên giỏi), Viện nghiên cứu Quốc gia INSA de Rennes, Pháp (phối
hợp đào tạo NCS), Đại học Darmstadt University of Technology, Đức (phối hợp
đào tạo NCS), Tập đoàn Freyssinet, Pháp (hợp tác nghiên cứu), Công ty
Bentley, Mỹ (hợp tác hỗ trợ phần mềm Xây dựng).
Ngoài ra, Bộ môn
cũng tham gia vào các dự án lớn trong lĩnh vực xây dựng công trình như cầu
Cần Thơ (thử tải) cầu Thuận Phước (thử tải), cầu Bãi Cháy (thẩm tra, thử tải),
cầu Bính (thử tải, chứng nhận chất lượng, quan trắc hàng năm), cầu Nhật Tân
(thẩm tra), cầu Rồng (thử tải), cầu Trần Thị Lý (thử tải), đường Hồ Chí Minh
(thiết kế, thẩm tra), các công trình nút giao ở Hà Nội và TP HCM (thiết kế,
thẩm tra)…
|